VĂN HÓA-XÃ HỘI
phuong an phong tóa
17/09/2021 04:05:46

Căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;

Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;

Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Y tế;

Căn cứ Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 01/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra;

Căn cứ Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19;

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên Thế giới, trong nước, tỉnh Hải Dương và đặc biệt tại các xã huyện Gia Lộc. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Tân Tiến xây dựng Phương án thành lập khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, thường trực Đảng ủy, UBND xã và các chỉ đạo có liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

2. Chủ động triển khai thực hiện các biện pháp để kiểm soát, phòng chống lây lan dịch bệnh, bảo đảm an ninh, trật tự, tạo điều kiện duy trì và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương kiểm soát không để dịch bệnh lây lan.

4. Cách ly, phong tỏa hoàn toàn 1 khu dân cư, 01 thôn, hoặc cả xã trong trường hợp cần thiết (tùy từng cấp độ diễn biến tình hình dịch) không để dịch lây lan.

5. Các lực lượng được huy động tham gia Kế hoạch phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh chỉ huy, ứng xử văn hóa khi thi hành công vụ; chủ động phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

II. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Tại Việt Nam

Tính đến 17h00 ngày 03/8/2021, có 174.451 người mắc, có 2071 trường hợp tử vong, thành phố Hồ Chí Minh đang đúng đầu với 104.831 nhiễm bệnh có 1.574 người tử vong, cả nước đã có 50.831 người đã được điều trị khỏi bệnh.

2. Tại Hải Dương

Hải Dương đã ghi nhận 87 người mắc Covid-19 số người khỏi bệnh là 54 người, chưa có trường hợp tử vong.

3. Tại Gia Lộc

- Tính đến thời điểm 17h00 ngày 04/8/2021, trên địa bàn huyện Gia Lộc đã ghi nhận 03 trường hợp mắc Covid-19 tại xã Gia Khánh đó là Nguyễn Thị Trang sinh năm 1990; Phạm văn Quang sinh năm 1992; Phạm Thị hạnh sinh năm 1992

. Tổng số F1 là 18 đang cách ly tập trung 16 cách ly tại nhà 02, F1 đã hoàn thành cách ly 225, F 2 hiện nay là 182 đã hoàn thành cách ly là 818, các trường hợp từ vùng dịch về hiện nay là 252 đã hoàn thành cách ly là 421; Tổng số mẫu xét nghiẹm là 7181, kết quả âm tính là 7092 đã có 3 Dương tính và 88 đang chờ kết quả; Kết quả tiêm vắc xin 7735 mũi tiêm số mũi tiêm lần đầu là 7239, số mũi tiêm nhắc lại 496

4. Tại xã Đức Xương

Tính từ ngày 29/4 đến 10h00 ngày 04/8/2021, trên địa bàn xã Đức Xương chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19.

- Công dân nhập cảnh về địa phương là: 14 công dân

- UBND xã ra quyết định cách ly tập trung: 11 công dân trong đó 01 công dân là F1 (Đinh Văn Quyền) tiếp xúc với Nguyễn Thị Trang và 10 công dân đi từ vùng dịch về địa phương.

- Công dân đi từ vùng dịch về: 38 trường hợp đã ra trạm y tế khai báo y tế theo quy định.

- Công dân là f 2; tổng 97 trưởng hợp, UBND xã đã ra quyết định cách ly tại nhà.

- Số công dân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 (nhập cảnh, f2, cách ly tập trung về,vùng dịch về ,ho sốt cộng đồng 179).

- lấy mẫu bầu cử HĐND:129

- Lấy mẫu kỳ họp thứ nhất HĐND: 50

- Trong làn dịch đợt 4 đã lập biên bản và xử lý 13 trương hợp với số tiền là 6.850.000 đồng trong công tác phòng chống dịch chủ yếu là đeo khẩu trang không đúng quy định.

Đến ngày 30/7/2021 kết quả tiêm vác xin tiêm đủ 2 mũi 18 và 1 mũi 386 vác xin Atrazsnca, 01 múi Modena 70 người

Đã khai báo y tế 348 trường hợp, có 41 trường hợp đi từ vùng dịch về phải đi cách ly tập trung, theo dõi cách ly tại nhà 97 trường hợp.

5. Nhận định, dự báo

Tình hình dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đang tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân, có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc.

- Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể với Trạm y tế, đến thời điểm hiện tại chúng ta đã tạm thời kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và chưa ghi nhận ca mắc trên địa bàn xã.

- Tuy nhiên một mối đe dọa thực sự đến nguy cơ bùng phát dịch tại địa bàn huyện Gia Lộc nói chung và xã Đức Xương nói riêng đã xuất hiện trong những ngày vừa qua, đó là sự xuất hiện ổ dịch tại Nam Sách, Kim Thành, và qua kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của Bệnh viện nhiệt đới Hải Dương đã có 3 trường hợp dương tính tại xã Gia Khánh đó là Nguyễn Thị Trang sinh năm 1990; Phạm văn Quang sinh năm 1992; Phạm Thị hạnh sinh năm 1992.

+ Ngoài ra, hiện nay có một số trường hợp mắc COVID-19 tại cộng đồng khó kiểm soát các trường hợp tiếp xúc. Xã Đức Xương có một số tuyến đường liên tỉnh, liên huyện đi qua, nhiều con em địa phương đang học tập, công tác, lao động tại các công ty, khu công nghiệp, tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng....., bên cạnh đó với tình hình dịch bệnh bùng phát tại các huyện, các tỉnh thì dịch vụ Sip hàng tận nhà cũng là yếu tố có nguy cơ mang dịch bệnh xâm nhập là rất lớn vào địa phương.

Đây là những mối nguy cơ thực sự lớn nếu chúng ta không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, điều tra dịch tễ, phân loại sàng lọc, cách ly chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch.

III. DỰ KIẾN CÁC CẤP ĐỘ LÂY LAN DỊCH BỆNH VÀ CẤP ĐỘ PHONG TỎA, CÁCH LY:

- Cấp độ 1: Tổ chức cách ly 1 khu dân cư, 1 thôn, khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng thôn, khu dân cư và có nguy cơ lớn lây lan sang các khu vực, địa phương khác trong khi hầu hết các khu vực, địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.

- Cấp độ 2: Tổ chức cách ly cả xã khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng nhiều khu, thôn trong xã, và có nguy cơ lớn lây lan sang các khu vực, địa phương khác trong khi hàu hết các khu vực, địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.

- Cấp độ 3: Tổ chức cách ly, phong tỏa toàn huyện khi dịch đã có sự bùng phát trên địa bàn huyện Gia Lộc và các huyện lân cận.

IV. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP:

1. Khi tình huống xảy ra đặt yêu cầu cách ly địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã họp khẩn cấp để triển khai các biện pháp cấp bách xử lý dịch bệnh tại địa bàn cần phong tỏa, cách ly; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo và triển khai thực hiện.

2. Chủ tịch UBND xã thông báo quyết định phong tỏa, khoanh vùng, cách ly địa bàn. Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh của xã về quyết định cách ly.

3. Nhanh chóng kiểm tra, xác minh toàn bộ số công dân cư trú trên địa bàn cách ly; khảo sát, lên sơ đồ, xác định các tuyến đường ra, vào; lập hàng rào, thành lập các chốt kiểm soát, thực hiện khoanh vùng, cách ly đối với tất cả các công dân địa bàn đó và quản lý chặt chẽ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ; giám sát dịch tễ, khử khuẩn người và các phương tiện giao thông trước khi ra, vào địa bàn.

4. Bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom chất thải, tránh để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng;

5. Tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ các khu dân cư trong vùng cách ly và các vùng giáp ranh.

6. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức đúng về tình hình dịch bệnh, tránh hoang mang, lo sợ, chấp hành nghiêm lệnh phong tỏa và có tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch.

7. Bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân và các đơn vị, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa, cách ly; có phương án điều tiết, ổn định thị trường; kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng hàng hóa và gian lận thương mại.

8. Chỉ đạo các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tiếp tục sản xuất kinh doanh trong thời gian địa phương bị phong tỏa, cách ly.

9. Căn cứ địa giới hành chính để xác định các điểm chốt kiểm soát đường bộ, thành lập các điểm chốt kiểm soát:

- Thành phần của chốt kiểm soát: Mỗi chổt kiểm soát gồm 03 ca, mỗi ca gồm tối thiểu 04 thành phần: Công an hoặc Quân sự, Y tế hoặc thanh niên tình nguyện, ngành đoàn thể của thôn. Tùy loại chốt và sự cần thiết có thể huy động thêm các lực lượng khác.

- Nhiệm vụ: kiểm soát chặt chẽ, không cho người ra, vào vùng cách ly. Người ra, vào vùng cách ly phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Nhiệm vụ cụ thể của các thành phần tham gia các chốt:

+ Công an: Trưởng chốt, phụ trách chung, kiểm soát, ghi chép, lập danh sách theo dõi 100% người, phương tiện, hàng hóa ra, vào khu cách ly.

+ Y tế: Thanh niên tình nguyện kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ cho người được phép ra, vào khu cách ly; hướng dẫn pha hóa chất phun tiêu độc, khử trùng các phương tiện ra vào; hướng dẫn việc khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh, hướng dẫn sử dụng khẩu trang và thu gom khẩu trang đã qua sử dụng vào nơi quy định tại chốt kiểm soát (theo đúng quy định về kiếm soát nhiễm khuẩn).

+ BCH các ngành đoàn thể của thôn, thanh niên, dân quân cơ động hoặc lực lượng khác: Phối hợp thực hiện phun tiêu độc, khử trùng các phương tiện, hàng hóa có khả năng lây truyền dịch bệnh ra, vào khu cách ly.

- Các chốt sử dụng rào chắn, barie, máy đo thân nhiệt, dây căng, biển báo, vật tư y tế... để thực hiện nhiệm vụ. Dựng lều bạt tại chỗ để sinh hoạt.

- Huy động bố trí lực lượng cho các chốt kiểm soát:

+ Công an: Do Công an xã huy động, bố trí.

+ Dân quân cơ động: Do Ban chỉ huy QS xã điều động.

+ Y tế: Do Trạm y tế xã điều động.

+ Các thôn bố trí lực lượng tại các chốt.

+ Các ngành đoàn thể bố trị lực lương tham gia phòng chống dịch

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an xã:

- Chủ trì xây dựng phương án tổ chức phong tỏa, cách ly theo chức năng nhiệm vụ của lực lượng Công an đối với toàn xã (cấp độ 3), 2 Thôn, khu dân cư, (cấp độ 2), từng thôn (cấp độ 1) trình Chủ tịch UBND xã phê duyệt.

- Chủ trì phối hợp với các lực lượng và thôn khu dân cư, BCĐ xã nhanh chóng lập hàng rào, hình thành chốt kiểm soát, phong tỏa; phân công nhiệm vụ cụ thể tại chốt kiểm soát; thực hiện khoanh vùng, cách ly địa bàn đã xác định để quản lý hành chính; bảo đảm an ninh, an toàn quy trình giám sát dịch tễ, khử khuẩn người và các phương tiện giao thông trước khi ra, vào địa bàn cách ly.

- Tổ chức rà soát, xác minh, quản lý chặt chẽ hoạt động cư trú, tạm trú của các công dân trên địa bàn bị cách ly; rà soát, phối hợp với UBND xã kiểm soát và thực hiện các biện pháp y tế đối với những người đã ra khỏi địa bàn cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày có ca nhiễm.

- Phối hợp với trạm y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh; bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

- Quản lý, nắm chắc, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn bị cách ly.

- Nghiên cứu làm thẻ ra vào cho các đối tượng được cấp phép, quán triệt công tác quản lý các đối tượng được ra vào các chốt kiểm soát.

- Sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khi có tình huống phát sinh.

2. Ban Chỉ huy Quân sự xã:

- Chủ trì báo cáo, đề xuất Ban chỉ huy Quân sự huyện chi viện lực lượng, phương tiện khi cần thiết.

- Phối hợp với Công an xã tiến hành phong tỏa, cách ly và bảo đảm an ninh trật tự khu vực có dịch.

- Phối hợp với Trạm y tế xã, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh tại các khu vực dân cư còn lại của địa bàn bị cách ly. Phối hợp phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại các khu vực cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

- Chủ trì huy động lực lượng, phối hợp vận chuyển, cách ly những trường hợp dương tính, các trường hợp tiếp xúc gần với vi rút COVID-19.

- Chủ trì phối hợp với các ban, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các thôn khu dân cư và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, phân loại cách ly tập trung đối với các trường hợp phải áp dụng hình thức cách ly y tế.

- Làm đầu mối đảm bảo về cơ sở vật chất, hậu cần, phục vụ và tổ chức lực lượng chỉ huy điều hành, bố trí lực lượng tham gia phục vụ và duy trì hoạt động trong cơ sở cách ly tập trung của xã tại Trường Trung học cơ sở.

- Có phương án sẵn sàng huy động lực lượng Dân quân, Dự bị động viên tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh, phối hợp các ngành tổ chức cách ly y tế vùng có dịch COVID-19, đề xuất hỗ trợ của Binh chủng hóa học trong công tác xử lý, thanh khiết môi trường trong trường hợp quy mô dịch lan rộng.

- Chủ trì phối hợp với Trạm y tế xã, Công an xã, Tài chính kế toán, xây dựng dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân để đảm bảo các hoạt động tại khu cách ly tập trung của xã.

- Chủ động xây dựng phương án sẵn sàng mở rộng, bổ sung các khu vực cách ly tập trung trong trường hợp số lượng người cách ly vượt quá số lượng cho phép.

- Sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khi có tình huống phát sinh.

3. Trạm Y tế xã:

- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch trong nước và trên địa bàn huyện, thường xuyên báo cáo BCĐ xã và trung tâm y tế huyện để tăng cường lực lượng, phương tiện bảo đảm tốt phòng, chống dịch bệnh ở các cấp độ.

- Chủ trì thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh tại khu vực cách ly.

- Hướng dẫn lực lượng chức năng địa bàn bị cách ly thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm; quản lý chặt chẽ các trường hợp nhiễm bệnh, giám sát, cách ly tại gia đình, tại cơ sở y tế địa phương; công tác vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch bệnh tại địa bàn cách ly.

- Phối hợp đài truyền thanh và các cơ quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; quản lý thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh.

- Xây dựng các phương án chống dịch lan ra cộng đồng.

- Thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ để nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh. Báo cáo tình hình dịch bệnh ngày 2 lần (sáng/chiều) cho Ban chỉ đạo huyện và báo cáo Phòng Y tế theo quy định.

- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch quốc tế, trong nước trên địa bàn các thôn, khu dân cư để thường xuyên báo cáo UBND .

- Kích hoạt đội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng tuyến huyện; huy động đội đáp ứng nhanh tuyến huyện hỗ trợ các thôn để thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

- Tổ chức hướng dẫn tự theo dõi về y tế và công tác khử khuẩn, theo dõi sức khỏe cho các đối tượng được cách ly tại nhà; phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức phun khử trùng tại các địa điểm có nguy cơ cao trên địa bàn .

- Thực hiện nghiêm túc qui chế phát ngôn, phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông để thông tin kịp thời, chính xác diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã để mọi người dân được biết và có biện pháp phòng, tránh phù hợp; đồng thời, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng; cung cấp nội dung, tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 cho các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

- Tiếp tục duy trì hệ thống đường dây nóng của ngành Y tế làm nòng cốt
nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh để có các biện pháp phòng chống hiệu quả.

- Thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Huy động lực lượng có chuyên môn (Trong ngành y tế đã nghỉ hưu hay chuyển ngành, y tế tư nhân) tham gia phòng chống dịch khi có dịch bệnh bùng phát theo từng cấp độ

- Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 theo diễn biến thực tế.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, trang thiết bị, phương tỉện phòng hộ cho đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên phòng chống dịch tại địa bàn bị cách ly trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; điều phối nguồn dự trữ thuốc, vật tư, hóa chất và đề xuất mua bổ sung trường hợp dịch bệnh kéo dài hoặc bùng phát trên diện rộng.

4. Công chức Văn hóa – Xã hội, Đài truyền thanh xã:

- Tổ chức thông báo rộng rãi trên loa phát thanh về địa điểm, thời gian cách ly để nhân dân biết, chủ động không đi vào vùng cách ly.

- Nắm tình hình dư luận, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống của chính quyền, đề cao trách nhiệm bản thân trong việc tự phòng, tránh dịch bệnh.

- Phối hợp với Trạm Y tế xã, tuyên truyền để người dân không quá hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, nhưng không chủ quan, lơ là, phải nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và tham gia tích cực khám, sàng lọc, cách ly, theo dõi và thực hiện xét nghiệm.

- Phối hợp Công an xã đấu tranh, bác bỏ các thông tin sai lệch làm ảnh hưởng tới sự ổn định, an ninh trật tự, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, nhất là trên Internet, mạng xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về an ninh thông tin và an ninh mạng.

- Phối hợp các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn bị phong tỏa.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người…

- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông, phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến của dịch bệnh, các nội dung phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của huyện theo Kế hoạch này.

- Tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp khai báo y tế, khai báo sức khỏe toàn dân, tự giác cách ly y tế theo đúng hướng dẫn của chính quyền sở tại và nhân viên y tế khi có tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm hoặc đến từ vùng dịch; cách ly y tế là quyền lợi và trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Các trường hợp không tuân thủ quy định về khai báo, cách ly y tế có thể sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Nghị định số 176/NĐ-CP của Chính phủ năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh. Khuyến cáo người dân tiếp nhận thông tin từ các nguồn thông tin chính thống, không tiếp tay cho tin giả, không hoang mang và tự phát tích lũy lương thực, thực phẩm gây khan hiếm hàng hóa, ảnh hưởng tâm lý tiêu dùng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

- Cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho cơ quan thông tấn truyền thông theo quy định phát ngôn. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong huyện, không gây hoang mang cho nhân dân.

- Chỉ đạo Đài truyền thanh xã, tiếp sóng Đài huyện và tăng cường viết tin, bài tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Cập nhật bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Thực hiện tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải thông điệp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.

- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn các thông tin phóng đại, thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang cho cộng đồng.

5. Công chức Kế toán - Ngân sách xã:

- Lập kế hoạch dự trù và đề nghị bổ sung ngân sách cho công tác phòng, chống dịch trình UBND xã phê duyệt, ưu tiên, tạo điều kiện sử dụng kinh phí cho mua vật tư trang thiết bị phòng chống dịch đảm bảo đúng nguyên tắc quản lý tài chính.

- Đề xuất bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ưu tiên cấp kinh phí mua sắm bổ sung thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện đáp ứng phương án phong tỏa, phòng chống dịch.

- Đề xuất thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế và các cơ quan đơn vị tham gia công tác phong tỏa phòng chống dịch.

- Cùng với các phó ban chỉ đạo, công chức văn hóa thống kê và xây dựng kế hoạch bổ xung cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ khu cách ly tập trung như ( điện, nước, khu vệ sinh cá nhân, thung chứa rác thải y tế, rác thải sinh hoạt, điểm tập kết rác thải tập trung, giường hoặc rạp nằm cho người cách ly); Huy động phương tiện vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ khu phong tỏa, khu cách ly tập trung.

6. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương:

- Đổi mới, cải tiến cách thức làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng
chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phạm vi được giao khẩn trương hoàn thiện phương án ứng phó; phối hợp với các ban, ngành, địa phương theo dõi, chỉ đạo công tác phòng dịch bệnh COVID-19.

Hội Phụ Nữ, Hội Nông dân chuẩn bị lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch nhất là tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong khu cách ly, trong khu phong tỏa, cử lực lương lương tham gia trong khu cách ly tập trung, cử lực lương huy đông phương tiện vận tải tham gia cúng ứng hàng hóa thiết yếu. Chỉ đạo các chi hội đoàn thể lập danh sách lực lượng sãn sàng tham gia phòng chống dịch.

MTTQ xã trù trì, xây dưng kế hoạch cung ứng hàng tài trợ, viện trợ cho nhân dân trong khu cách ly, khu phong tỏa đảm bảo công bằng, Vận động các nguồn lực tham gia phòng chống dịch.

- Sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khi có tình huống phát sinh.

7. Đoàn Thanh niên xã Đức Xương:

- Phát động đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia các chốt phòng, chống dịch Covid-19. Huy động lực lượng thanh niên tình nguyện, lập danh sách gửi về Ban Chỉ đạo để tập hợp, phân công.

8. Ban giám hiệu các trường.

- Chuẩn bị các cơ sở vật chất xây dựng phương án vào năm học mới 2021 – 2022 theo các tình huống vưa học vưa phòng chống dịch bệnh, Đẩy mạnh dạy học qua intenet, có phương án giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học cho các cấp học, điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2021 -2022 theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục - Đào tạo.

- Chỉ đạo phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng chống dịch tới học sinh, huy động lực lượng này tham gia các hoạt động phòng chống dịch khi cần thiết.

- Chỉ đạo giáo viên các nhà trường tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

- Đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học tập trung và thay thế bằng học qua internet, học qua truyền hình theo yêu cầu để phòng tránh khả năng lây lan dịch bệnh.

- Chỉ đạo việc khử trùng tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng dẫn của ngành y tế để phòng, chống dịch bệnh.

- Trường THCS: Phối hợp với Ban quân sự xã chuẩn bị cơ sở vật chất, bổ xung phương tiện vật chất, xây dựng trường Trung học Cơ sở xã Đức Xương làm nơi cách ly tập trung của xã, đồng thời tham gia trong ban điều hành quản lý hệ thông Camera để giám sát các phòng cách ly và khu cách ly bằng hệ thống Camera sẵn có của trường.

9. Thôn khu dân cư:

- Chỉ đạo tổ Cô vít cộng đồng tăng cường rà soát, nắm bắt tình hình công dân tại thôn, khu dân cư đi về từ các vùng dịch; công dân ho, sốt cộng đồng; các công dân đi từ địa phương khác về không thực hiện khai báo y tế theo quy định để kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo và trạm y tế xã.

Xây dựng các phương án, tổng hợp hộ dân nhân khẩu, các đối tượng chính sách các ngõ, khu dân cư nếu

Chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia phòng chống dịch, tham gia chốt kiểm soát dịch tại địa phương theo từng cấp độ khi có thông báo của Ban chỉ đạo.

Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại thôn, khu dân cư.

- Kiểm tra không để những người bán hàng rong ở các địa phương khác vào bán hàng tại thôn, khu dân cư.

Các tổ cô vít công đồng phải nắm chắc các hộ mình quản lý bao gôm số khẩu, số lao động đi làm công ty số hộ chính sách, số hộ nghèo, số hộ cận nghèo, số người đang hưởng bảo trợ xã hội, số trẻ em dưới 16 tuổi

V. CHUẨN BỊ CƠ SỞ VẬT CHẤT PHỤC VỤ KHU PHONG TỎA, CÁCH LY:

- Chuẩn bị cơ sở vật chật chuẩn bị cho cách ly, phong tỏa gồm những vật tư sau đây

+ Chuẩn bị 10 hàng rào chắn bằng thép để phục vụ cho cách ly, phong tỏa ( Mượn nhà Nguyễn Văn Chí thôn An Vệ) (giao cho Công chức VH xã hội liên hệ)

+ Thuê 10 nhà bạt khung sắt bưng bạt (Hợp đồng thuê nhà rạp Đăng Tìm) , mua 10 cuộn dây có phản quang làm hàng rào mềm (giao cho Địa chính – Xây dựng hợp đồng)

+ Mua trang thiết bị y tế gồm mua bổ sung 4 máy đo thân nhiệt, 30 bộ quần áo y tế, 50 hộp khẩu trang, 50 chai nước sát khuẩn, 30 hộp gang tay y tế, (Giao cho Trạm y tế chuẩn bị)

+ Làm 10 biển “Khu vực cách ly, phong tỏa” các biển báo khác, Pano tuyên truyền(Giao cho Công chức văn hóa chuẩn bị)

Giao Trưởng Công an xã chủ trì, chỉ đạo xây dựng Phương án cách ly theo các cấp độ và trình Chủ tịch UBND xã phê duyệt đối với cấp độ 1, 2, 3.

Giao cho Ban quân sự xây dựng mỗi Thôn 3 chốt mỗi mỗi chốt 9 người chia làm 3 ca trực thành phần gồm các lực lượng đảm bảo theo yêu cầu (Có danh sách các chốt và trưởng các chốt kèm theo)

- Trưởng các ban, ngành đoàn thể xã trên cơ sở Kế hoạch của xã, xây dựng kế hoạch theo chức trách nhiệm vụ được giao, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần, công tác chỉ huy chỉ đạo... Triển khai thực hiện kế hoạch khi có Quyết định của Chủ tịch UBND xã theo từng cấp độ.

Trên đây là Kế hoạch phong tỏa, cách ly địa bàn thôn, khu dân cư, cấp xã để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-I9 tại xã Đức Xương.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các ban, ngành, đoàn thể, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân xã, Ban Chỉ đạo xã (qua thường trực BCĐ phòng chống dịch của xã) để xem xét, giải quyết./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐỨC XƯƠNG - HUYỆN GIA LỘC

Trưởng Ban Biên tập: Đỗ Trọng Tuệ

Địa chỉ: An Cư , xã Đức Xương, huyện Gia lộc

Điện thoại:  0977481268

Email: diepdc72@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0